Bí kíp học 15 phút nhưng “vào đầu” cực nhiều

Làm thế nào để chỉ cần học trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả vẫn cao!?

Tại sao là 15 phút?

Trong cuốn “Study Skills for successful Students” (kĩ năng học tập cho những sinh viên giỏi), tác giả có nói, sự tập trung của mỗi người thường ở điểm cao nhất trong 15 phút đầu và giảm dần trong những phút sau đó. Bởi thế, thay vì cố định lịch học là một tiếng cho một đầu bài vở nào đó, bạn có thể chia thành bốn giai đoạn, mỗi giai đoạn 15 phút. Khoa học gọi đây là công thức 15×4, đã được chứng minh là rất hiệu quả đấy nhé!

Nhưng trong 15 phút ấy, chúng ta cần làm những gì nhỉ?

Mục tiêu rõ ràng

Thay vì lẩm nhẩm trong đầu rằng tối nay bạn phải xong bài tập toán, viết xong bài văn hay làm xong đề Anh,… hãy ghi rõ ràng ra một mẩu sticker và gắn nó lên chiếc đèn học, càng cụ thể càng tốt. Làm toàn từ bài bao nhiêu đến bài bao nhiêu, trong khoảng thời gian bao lâu. Ví dụ, trong 15 phút đầu tiên của buổi học, bạn “yêu cầu” bản thân mình phải làm xong 2 bài ở trang 60. Để đồng hồ trước mặt và bạn có thể theo sát quá trình làm bài của bản thân mình.

Học gì trong 15 phút đầu tiên?

Bạn nên bắt đầu buổi học với môn học mình tự tin nhất, cố gắng ước lượng chính xác những gì mình có thể làm trong 15 phút. Không nên đặt ra quá nhiều mục tiêu để rồi thấy nản chí khi không thể hoàn thành chúng một cách nhanh chóng. Bạn nên mua một cuốn sổ nhỏ, dạng chuyên dụng để ghi chép những đầu công việc cần làm, đính kèm một ô dùng để tick vào những việc đã làm xong.

Đâu cần tránh xa “cám dỗ”

Bạn muốn xem phim, bạn muốn vào mạng, tán dóc với bạn bè. Đồng ý thôi, miễn là bạn làm xong bài tập đã. Với mỗi 15 phút tập trung và hoàn thành một đầu việc nào đó trong nhật kí của ngày, bạn nên tự thưởng chính bản thân mình 2 phút thư giãn, đủ để lướt qua tường Facebook đứa bạn thân, cập nhật tin tức cần thiết. Nhớ đặt đồng hồ cần thẩn và không được phép nuông chiều bản thân mình. Hoặc muốn chiều chuộng, hãy dành tới lần tiếp theo, khi bạn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ 15 phút kế đó.

Phương án khác cho 2 phút nghỉ giải lao

Ra khỏi bàn học, vươn vai, làm vài động tác thể dục hay chỉ đơn giản là chạy ra ban công hứng chút nắng, chút gió, hít thở không khí trong lành cũng rất tốt cho trí não của bạn đấy nhé! Trong lúc ấy, cố gắng nghĩ về điều mình vừa làm được và chắc chắn bạn sẽ mỉm cười để lấy thêm động lực cho bài tập tiếp!

Hãy duy trì công thức, mô hình học tập này trong một thời gian dài. Bạn sẽ rèn luyện được sự tập trung cho chính bản thân mình. Thêm nữa, khi đã biết cách kiểm soát trí não, bạn có thể tăng khoảng thời gian học lên, 30 phút cho mỗi lần chẳng hạn!

Chúc bạn thành công!

Bạn có thể theo dõi phản hồi của bài viết này bằng RSS 2.0 feed. Bạn có thể để lại phản hồi, hoặc để lại trackback từ trang web của bạn.

Để lại phản hồi