Gửi tặng chàng trai 20 – Mai Ngọc Thiện

Một ngày bình yên, nắng nhẹ, không mưa.

4c02914a_6162ccc4_wj051101-35

Một năm nữa lại qua, hôm nay bạn đã chính thức bước vào tuổi 20, đã đi được 1/4 chặng đường của đời người. 20 tuổi, đã là một công dân trưởng thành về mặt pháp lí, (đủ tuổi lấy vợ rồi đấy nhỉ! :) ), có thể sẽ thấy vui đấy, nhưng trước mắt mình là cả một con đường dài đầy những khó khăn mà tuổi 20 cần phải đối mặt.

20 tuổi, bạn không thể là một cậu nhóc thò lò mũi xanh suốt ngày chạy nhông bắn bi, đánh đáo, cởi truồng tắm mưa với lũ bạn nhỏ như những ngày còn thơ.

20 tuổi, bạn không thể là một cậu nhóc cấp 1 với cặp sách tung tăng trên vai ghé hàng này quán nọ ủng hộ các xe kẹo kéo, những gánh hàng rong bán đủ thứ quà vặt. Cũng không hứng thú gì với những trò vật nhau tưng bừng những lúc ra chơi với tụi con trai cho đến khi không đứa nào còn thứ gì lành lặn, sạch sẽ trên người.

20 tuổi, bạn không còn dễ dàng hồn nhiên, tinh nghịch chơi trò giựt bím tóc, hay xô đẩy, chọc phá, dùng sâu bọ hay thằn lằn hù dọa các bạn nữ đến phát khóc để mà nhăn răng ra cười nham nhở như những ngày là một học sinh cấp 2.

20 tuổi, bạn cũng đã qua cái thời vô tư, chỉ việc ăn và học mà không cần nghĩ đến công việc cơm áo gạo tiền, cũng đã nếm thử những ngọt ngào, dễ thương của những rung động đầu đời trong sáng, thơ ngây, qua cái thời từng ngơ ngẩn, cười vu vơ khi nghĩ đến hình bóng ai đó thướt tha tà áo dài tinh khôi, mái tóc dài hững hờ buông dài trên vai cùng sánh đôi đạp xe đến trường thuở cấp 3 ngày ấy.

20 tuổi…đã qua rất nhiều, rất nhiều…

Xem ra, khi qua tuổi 20, mình mất nhiều thứ quá nhỉ, không thể cái này, không được cái nọ, bỗng ước mình nhỏ lại như ngày nào. Thế nhưng…

20 tuổi, bạn chính thức được sự tín nhiệm, tin tưởng, được nhìn dưới góc độ của một người trưởng thành từ cha mẹ trong mọi việc, có thể tự tin đóng góp, xây dựng ý kiến, phát ngôn trong gia đình mà không cần phải sợ cái xua tay cùng câu nói cửa miệng lúc trước: “Ôi giời, con nít biết gì mà nói!”. Không còn giành giật từng món đồ chơi với đứa em nhỏ, không còn mách lẻo những chuyện vặt vãnh với ba mẹ để thích thú nhìn anh chị mình bị mắng, chẳng còn hứng thú với cái trò nghỉ chơi với nhau như đám con gái hồi xưa, cũng chẳng tùy tiện giải quyết mọi việc bằng nắm đấm như lúc là một tên háo thắng mỗi khi gặp chuyện tranh chấp giữa bạn bè.

20 tuổi, bạn ý thức được trách nhiệm của mình, biết lo cho cuộc sống, tương lai nhiều hơn, biết cách quan tâm, cảm nhận nhiều đến người khác hơn, đắn đo, suy nghĩ cẩn thận trước mỗi việc để không làm tổn thương người khác.

20 tuổi, bạn dần quen với cuộc sống tự lập, chín chắn hơn, biết quý những giây phút ngắn ngủi được sum họp bên gia đình, những giây phút tụ tập bạn bè lại ôn lại chuyện xưa để vẫn thấy cuộc sống này thật đẹp, để nhận ra mình đã lãng phí khoảng thời gian êm đềm trước kia thế nào và tự nhủ sẽ không bao giờ để từng giây phút trôi qua cách vô nghĩa như trước nữa.

20 tuổi, tình cảm trong bạn đã không còn cái non nớt, vụng dại, ngây thơ như xưa. Nhưng thay vào đó là một trái tim biết yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, nghiêm túc trong từng mối quan hệ, đã có những suy tính, dự định cho tương lai. Tình cảm cũng sâu sắc, chín chắn hơn rất nhiều, có những cung bậc cảm xúc lãng mạn, buồn giận yêu ghét khác hẳn với khi chỉ là một cậu bé, có thể hồn nhiên vừa mút chụt chụt cây kẹo vừa nói với cô bạn nhỏ của mình: “Mày là người thương tao nhất vì hay cho tao ăn kẹo, thế nên sau này tao sẽ lấy mày làm vợ nhé!”

20 tuổi, bạn học được nhiều thứ từ cuộc sống hơn, vui có, buồn cũng không thiếu, nhưng mỗi thử thách đến lại giúp ta đứng vững hơn trước cuộc đời đầy sóng gió.

297197_189871394414501_6446718_n

Hãy trân trọng từng giây từng phút, từng khoảnh khắc của cuộc đời mình nhé, bởi vì tất cả đều có ý nghĩa của nó, tất cả đều sẽ là hành trang theo bạn đến cuối đời.

Một sinh nhật thật hạnh phúc, ý nghĩa và cảm nhận nhiều hơn những điều bạn sẽ có được khi là một chàng trai tuổi 20 nhé!

A2 yêu bạn!

Bạn có thể theo dõi phản hồi của bài viết này bằng RSS 2.0 feed. Bạn có thể để lại phản hồi, hoặc để lại trackback từ trang web của bạn.
3 phản hồi

Để lại phản hồi