Chủ Nhật tuần này 17-6 là Ngày của Bố

Bạn đã chuẩn bị những món quà, những lời chúc tốt đẹp và những điều bất ngờ cho bố của mình trong ngày đặc biệt này chưa?

“Thiệt thòi” của Bố

Ngày Chủ Nhật của tuần thứ ba trong tháng 6 được chọn là Ngày của Bố (Father’s Day). Giống như Ngày của Mẹ, đây là một dịp lễ đặc biệt trong năm để những người con bày tỏ lòng biết ơn không chỉ đến bố của mình mà còn đến những người đàn ông mà họ kính trọng và yêu quý như ông, chú hay là bố đỡ đầu – những người đã nuôi nấng, dạy dỗ và mong ta lớn khôn, nên người.

So với mẹ, bố có lẽ là người khá “thiệt thòi” trong nhà đấy! Vì 1 năm mẹ có biết bao nhiêu ngày để được nhớ đến, nhận quà, và được quan tâm, nào là Quốc tế phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10, rồi Ngày của Mẹ vào Chủ Nhật thứ hai của tháng 5. Nhưng với bố, ngoài ngày sinh nhật, hình như chỉ có mỗi Ngày của Bố là ngày đặc biệt trong năm dành cho các ông bố thôi. Như thế không phải “thiệt thòi” là gì (tội các bố quá)!

Hình ảnh của bố và con

Nguồn gốc Ngày của Bố

Ý tưởng về Ngày của Bố (Father’s Day) bắt nguồn từ cô Sonora Smart Dodd. Sau khi mẹ qua đời, cô Sonora và các em đã được bố của mình nuôi nấng, dạy dỗ cho đến khi trưởng thành. Cô dường như đã hiểu hết được những nỗi vất vả của bố khi ông phải “gà trống nuôi con”. Hình ảnh bố trong mắt cô là biểu tượng của sự hi sinh, vị tha và bao dung. Tình yêu của bố đối với sáu chị em cô to lớn và cao cả không kém gì mẹ, vì thế cô Sonora đã tổ chức Ngày của Bố đầu tiên ở Mỹ vào năm 1910.

Tại Mỹ có các lễ hội cực lớn để kỷ niệm ngày của các ông bố

Nhộn nhịp và long trọng nhất với Ngày của Bố có lẽ vẫn là ở Mỹ, khắp các bang đều tổ chức lễ hội, trẻ con xuống đường, kèn trống tưng bừng như một món quà cho những người bố . Ở một số nước khác, Ngày của Bố không rầm rộ như ở Mỹ, nhưng những món quà tặng các bố cũng được bày bán khắp nơi và luôn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ví dụ như khá nhiều cửa hàng ở Nhật rao bán trên mạng những sản phẩm dành cho bố, hay các tờ báo của Trung Quốc vẫn thường có những bài viết gợi ý cho độc giả những món quà nên tặng cho những người bố bận rộn. Tại Canada, báo chí thường tôn vinh những tấm gương về những người cha mẫu mực, những trường hợp “gà trống nuôi con” khó khăn vất vả.

Tuy còn khá mới mẻ, nhưng ở Việt Nam những năm gần đây, Ngày của Bố cũng được chú ý hơn với rất nhiều những dịch vụ rộ lên để phục vụ cho ngày lễ ý nghĩa và đặc biệt này. Khác với Ngày của Mẹ, những bông hoa tươi thắm không phải là lựa chọn hàng đầu, thay vào đó, những mặt hàng “nam tính” trở nên bán chạy hơn thường lệ. Cô Hoa, chủ cửa hàng bách hóa tại TP.HCM cho biết: “Những mặt hàng như ví, thắt lưng, bút máy cao cấp hoặc những tượng đá, gỗ rất được ưa chuộng. Doanh số bán hàng của những mặt hàng này tăng thấy rõ vào mỗi dịp tháng 6.” Chị Châu, chủ cửa hàng quần áo xuất nhập khẩu (TP.HCM) cũng chia sẻ: “Mặt hàng nam thường không chạy như nữ, nhưng mỗi dịp tháng 6 đặc biệt này thì được đặc biệt quan tâm hẳn. Những mặt hàng cao cấp như sơmi, áo thun, vest hay kẹp caravat mặt hàng có số lượng giới hạn của nam cũng sẽ được tiêu thụ vào tháng này.”

“Ngó nghiêng” kế hoạch của teen trong Ngày của Bố

“Mình sẽ tặng bố bút máy. Mình đã mua rồi và đang khắc lên thân bút tên của mình và mẹ và 1 trái tim nhỏ lên đó, để bố thấy rằng bố quan trọng với hai mẹ con như thế nào!” – bạn Hoàng Anh (Trường THPT Bảo Lộc) chia sẻ. Bạn Hồng Vân (Trường THCS Nguyễn Du) bật mí: “Năm nay mình định mua cho bố 1 cái cốc in hình của cả nhà để bố dùng ở công ty. Hôm đó cả nhà cũng sẽ có 1 bữa tiệc nhỏ để gia đình quây quần bên nhau .” Còn bạn Vân Anh (ĐH RMIT – TPHCM) nói: “Mình và nhỏ em dự định góp tiền dành dụm để mua cho bố một cái đồng hồ mới, để bố luôn ghi nhớ rằng tụi mình luôn cần và nhớ khoảng thời gian bên bố!”

Bạn có thể tặng một chiếc áo sơ mi đơn giản, cà vạt, hay chiếc kẹp đính tuy đơn giản mà cực ý nghĩa nhá!

Không có nhiều tiền để mua tặng bố những món quà đắt tiền, nhóm các bạn nhỏ trường THCS Nguyễn Khuyến – TP Bảo Lộc) đang cùng nhau làm những tấm thiệp nhỏ, sổ tay hay là lịch nhắc nhở để làm quà cho những người bố đáng kính của mình. Còn các bạn nam thì lại rủ nhau đi chọn dây nịt hay bóp cho bố, không thì cùng bố và cả nhà đi chơi, dã ngoại hoặc xem phim. Bạn Nam (Trường ĐH Văn Lang – TPHCM) chia sẻ: “Bình thường cuối tuần mình hay đi biệt tăm với đám bạn, nhưng cứ đến ngày lễ đặc biệt thì mình sẽ ở nhà. Năm nay mình sẽ rủ bố đi cà phê sau đó thì cả nhà sẽ cùng đi ăn, rồi đi coi phim. Nói chung là nguyên “ngày bận rộn” luôn đó!”

 Chúc các bạn và gia đình sẽ có một Ngày của Bố thật đáng nhớ!

Bạn có thể theo dõi phản hồi của bài viết này bằng RSS 2.0 feed. Bạn có thể để lại phản hồi, hoặc để lại trackback từ trang web của bạn.

Để lại phản hồi